5 bài học kiếm tiền, tiết kiệm để dạy con cái của triệu phú USD 15:23 30/11/2022

5 bài học kiếm tiền, tiết kiệm để dạy con cái của triệu phú USD

Một triệu phú USD đã chia sẻ chân thực về những bài học kiếm tiền và tiết kiệm tiền thông minh, hiệu quả nhất dựa trên trải nghiệm của chính bản thân.

Mở đầu bài viết trên CNBC, Jonathan Sanchez cho biết anh lớn lên trong một gia đình đơn thân, luôn được dạy phải có tư duy tiết kiệm.

Mẹ của anh Sanchez đã sử dụng phiếu giảm giá mỗi tuần và những lo lắng về tiền bạc của bà cũng dần trở thành mối lo của con cái. Anh Sanchez đã nghĩ rằng vào đại học, kiếm việc làm lương cao sẽ giải quyết được mọi vấn đề tài chính nhưng thực tế, dù có thăng tiến sự nghiệp và bắt đầu kiếm tiền nhiều hơn thì cả anh và vợ đều sử dụng phần lớn tiền kiếm được để trả nợ vay sinh viên và sinh hoạt phí.

Tuy nhiên, đến năm 2021 khi ở độ tuổi 37, Jonathan Sanchez đã đạt được giá trị tài sản ròng là 1 triệu USD. Hai vợ chồng triệu phú USD này đã quản lý tài chính của mình bằng cách tiết kiệm nhiều hơn, bắt đầu hối hả đầu tư vào bất động sản. Họ cũng muốn trở thành hình mẫu có trách nhiệm về tài chính cho 2 đứa con nhỏ của mình.

5 quy tắc kiếm tiền hàng đầu mà triệu phú USD dạy con

1. Luôn suy nghĩ lại về quyết định mua hàng khi cảm thấy thích

Thực tế, những người giàu luôn sống trong khả năng của họ và kiểm soát chi tiêu với số tiền họ kiếm được. Vì vậy, ngay cả khi thu nhập của hai vợ chồng tăng lên tăng lên, Sanchez cũng không bao giờ tăng chi tiêu của mình quá mức.

Điều đó không có nghĩa là họ không tận hưởng thành quả lao động của mình mà chỉ đơn giản là tiếp tục cân nhắc để cân bằng giữa kiếm tiền, tiết kiệm và đầu tư.

Ví dụ, khi con của bạn muốn mua một món đồ chơi, hãy hỏi chúng ba câu hỏi rằng: Đây có phải là thứ con thực sự cần không; liệu con có sử dụng nó thường xuyên trong tương lai không và liệu có đồ chơi nào tương tự nhưng giá cả ít tốn kém hơn không.

Những câu hỏi này áp dụng được cho cả bản thân những người trưởng thành và trẻ em. Cha mẹ nên hướng dẫn con qua quá trình tự ra quyết định.

2. Lập ngân sách mang lại cho bạn nhiều tự do tài chính hơn

Nhiều người thấy lập ngân sách vẫn có nhiều hạn chế nhưng nhiều tỷ phú thực sự xem nó như một công cụ để tạo ra nhiều tự do hơn về tài chính, chủ yếu là vì ngân sách sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bằng cách ngăn chặn nguy cơ bội chi.

Kiếm tiền không dễ, vì vậy đừng để việc chi tiêu quá đà không có kế hoạch ngân sách kiểm soát khiến lãng phí tiền bạc.

Khi con trai Sanchez muốn có tiền để đi hội chợ sách ở trường, người cha tỷ phú của cậu bé đã cấp cho con một khoản ngân sách là 40 USD và quan sát xem liệu con sẽ mua được bao nhiêu cuốn sách có giá trị trong khi tổng chi tiêu vẫn dưới 40 USD.

Một bài học quan trọng khác mà các tỷ phú dạy con từ khi còn nhỏ là luôn trung thực và trung thành với ngân sách, không bao giờ có việc lập ngân sách rồi quên đi, không tuân thủ.

3. Đừng để mạng xã hội ảnh hưởng đến chi tiêu của bạn

Bên cạnh đó, để kiếm tiền và tiết kiệm nhiều hơn thì bạn cũng đừng quên rằng mạng xã hội chỉ là những thước phim. Khi mọi người đăng ảnh về những kỳ nghỉ xa hoa hoặc những chiếc xe hơi mới, đó chỉ là một phần của câu chuyện.

Cha mẹ nên dạy con về cách vượt qua những áp lực bạn bè và áp lực từ môi trường xung quanh – bạn bè giàu có hay sang chảnh không ảnh hưởng tới quá trình nỗ lực, chăm chỉ trong học hành và công việc, kiếm tiền và quản lý tài chính.

Bản thân cha mẹ cũng nên cố gắng nêu gương tốt, từ việc không thường xuyên sử dụng điện thoại khi quây quần cả gia đình hoặc trong bữa tối.

4. Biết kiếm tiền để chi tiêu cho những khoản nào

Những tỷ phú cũng sẽ sử dụng ngôn ngữ, công cụ và ví dụ thực tế phù hợp với lứa tuổi để dạy con mình về các chủ đề phức tạp hơn về tiền bạc.

Ví dụ, để cung cấp cho con cảm giác hữu hình về những gì cha mẹ đang đầu tư trong lĩnh vực bất động sản và xa hơn là việc cha mẹ chúng kiếm tiền từ đâu để chi tiêu, Sanchez đã đưa con đến các dự án và giới thiệu chúng với nhà thầu họ làm việc cùng, đồng thời sử dụng hình ảnh minh họa để dạy con sớm về đầu tư và sử dụng dòng tiền thông minh.

5. Bắt đầu tiết kiệm sớm và đừng mong giàu lên chỉ sau một đêm

Một trong những câu chuyện mà các triệu phú thích kể cho con nghe là câu chuyện rùa và thỏ. Đạo đức và sự thận trọng trong khi làm mọi việc một cách chậm rãi và đều đặn sẽ không chỉ giúp kiếm tiền mà còn giúp duy trì sự giàu có trong lâu dài.

Không nên mơ tưởng về những giấc mơ làm giàu trong một sớm một chiều. Khi con cái của bạn nhận được quà tặng bằng tiền, hãy gửi chúng vào tài khoản ngân hàng của chúng hoặc giúp con tiết kiệm theo những cách khác nhau.

Nhìn chung, trong một thế giới mà mọi người đều muốn thỏa mãn mong muốn ngay tức thì, việc dạy trẻ giá trị của sự kiên nhẫn và bắt đầu tiết kiệm từ sớm càng trở nên quan trọng hơn.

Theo Vietnambiz

Tin Mới

Tin Cũ Hơn

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 82,100 84,100

Giá USD chợ đen

Mua vào Bán Ra
USD tự do 25,52050 25,67070

Tỷ giá

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra
  USD 25,100 25,440
  AUD 15,803 16,475
  CAD 17,831 18,589
  JPY 159 168
  EUR 26,169 27,604
  CHF 27,037 28,187
  GBP 30,667 31,971
  CNY 3,420 3,566

Giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩmVùng 1Vùng 2
Xăng RON 95-V25.76026.270
Xăng RON 95-III25.23025.730
Xăng E5 RON 92-II24.22024.700
DO 0,001S-V22.05022.490
DO 0,05S-II21.44021.860
Dầu hỏa 2-K21.41021.830
Đơn vị: đồng / lít


© 2024 - giavangsjc.net