Nhiều kênh đầu tư nóng đang tiềm ẩn yếu tố bất ngờ 15:23 18/11/2020

Nhiều kênh đầu tư nóng đang tiềm ẩn yếu tố bất ngờ

Làn sóng giảm lãi suất lan rộng hỗ trợ tích cực các kênh đầu tư, đặc biệt là vàng, chứng khoán, bất động sản, nhưng biến số mới liên tục xuất hiện, khiến nhà đầu tư phải cảnh giác.

Chứng khoán: Cảnh báo từ lượng mở mới tài khoản kỷ lục của nhà đầu tư F0

Mặt bằng lãi suất liên tục giảm đang tiếp tục được các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Khổng Phan Đức, Chủ tịch Công ty Quản lý quỹ VietinBank cho rằng, tiền rẻ đang tạo ra hai hiệu ứng tích cực tới thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Bằng chứng là từ đầu năm đến nay, cả hai kênh này đều tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong quý III/2020, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều chứng kiến mức tăng ấn tượng về mặt điểm số và thanh khoản. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 9,71%, HNX Index tăng 21,11% so với cuối quý trước.

Chung dự báo này, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS nhận định rằng, trong quý IV/2020, VN-Index sẽ dao động trong vùng 960 – 1.000 điểm với các ngưỡng hỗ trợ. Được hưởng lợi sẽ là cổ phiếu các ngành sản xuất thiết yếu và các ngành có tác động tích cực trực tiếp từ chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế của Chính phủ. Bên cạnh đó, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được thăng hạng cũng khiến nhà đầu tư lạc quan hơn.

Có 2 yếu tố tác động mạnh tới thị trường Việt Nam, đó là thị trường chứng khoán Mỹ và tình hình dịch bệnh. Nhiều nhà đầu tư lo ngại, ông Trump thất cử Tổng thống Mỹ sẽ khiến thị trường chứng khoán sụp đổ, song thực tế dường như đang diễn biến ngược lại.

Theo chuyên gia phân tích Phan Dũng Khánh, thực tế trong lịch sử Mỹ, các ứng viên Đảng Dân chủ (Đảng của ông Biden) đắc cử sẽ tác động tích cực tới thị trường chứng khoán hơn là ứng viên của Đảng Cộng hòa. Vì vậy, nhà đầu tư không cần lo lắng việc ông Biden đắc cử sẽ ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán. Thay vào đó, nhà đầu tư nên nhìn vào “biến số” khác, đó là hành động của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Tuy nhiên, tại cuộc họp gần đây, Fed đã tuyên bố, dù ai nắm quyền Tổng thống, thì chính sách của Fed vẫn giữ nguyên như hiện tại, tức là lãi suất tiệm cận 0%, đồng thời tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ nền kinh tế trong ít nhất 2 – 3 năm nữa.

“Việc Fed tiếp tục bơm tiền sẽ hỗ trợ tích cực cho các thị trường, kể cả chứng khoán, bất động sản hay vàng”, ông Phan Dũng Khánh nhận định.

Riêng với thị trường chứng khoán Việt Nam, hiện có động thái trái ngược giữa nhà đầu tư trong nước và ngoài nước. Trong khi nhà đầu tư ngoại vẫn đổ tiền vào kênh đầu tư an toàn, liên tục bán ròng cổ phiếu, mua ròng trái phiếu chính phủ, thì các nhà đầu tư mới (F0) lại ồ ạt mở tài khoản. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 10/2020 gần bằng với mức lịch sử (tháng 4/2018). Tuy nhiên, chỉ riêng nhà đầu tư F0 có đủ để đẩy thị trường đi lên hay không vẫn là câu hỏi.

“Lượng nhà đầu tư F0 tăng kỷ lục là một dấu hiệu cảnh báo, vì khi nhà đầu tư mới tham gia tăng kỷ lục thì sẽ mở ra cơ hội “chốt lời” cho người bán. Vì vậy, các nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi thị trường. Nếu thời gian tới, lượng tài khoản mở mới không lập đỉnh nữa, mà có dấu hiệu đi xuống, thì phải cẩn thận”, ông Phan Dũng Khánh cảnh báo.

Theo nhận định của chuyên gia này, trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục đi lên, nếu vượt được ngưỡng kháng cự hiện nay (960 – 980 điểm), thì sẽ tăng lên 1.030 – 1050 điểm. Còn về lâu dài, cần tiếp tục quan sát thêm dòng tiền của nhà đầu tư mới, cũng như sự tham gia của nhà đầu tư F0.

Vàng: Nhà đầu tư cá mập bắt đầu có dấu hiệu bán ra

Giá vàng đang biến động rất mạnh cùng với thông tin bầu cử Tổng thống Mỹ và đang trải qua những phiên tồi tệ. Cụ thể, tuần qua, giá vàng đã có những phiên rớt giá tới 100 USD/ounce – mức rất ít khi xảy ra trong lịch sử giá vàng – và xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.900 USD/ounce.

Theo chuyên gia phân tích Phan Dũng Khánh, nếu giá vàng có thể hồi phục ngưỡng 1.900 – 1910 USD/ounce và đứng ở mức giá này ít nhất 1 tuần, thì xu hướng giảm của giá vàng có thể chấm dứt. Tuy nhiên, nếu giá vàng xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.850 USD/ounce, thì có thể sẽ lùi về vùng giá 1.800 USD/ounce, rồi mới quay đầu đi lên.

Điều đặc biệt nhất với diễn biến thị trường vàng trong khoảng chục ngày gần đây, theo ông Phan Dũng Khánh, là động thái mới của một số nhà đầu tư lớn. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ tiền vào chứng khoán, bất động sản, còn các nhà đầu tư lớn lại đổ tiền vào tài sản an toàn như vàng, trái phiếu chính phủ, bảo hiểm, tiết kiệm… Thế nhưng gần đây, một số nhà đầu tư lớn đã có dấu hiệu bán vàng.

Số liệu của Hội đồng Vàng thế giới cũng cho thấy, trong quý III/2020, lần đầu tiên sau 10 năm, một số ngân hàng trung ương các quốc gia bắt đầu bán vàng với khối lượng hơn 12 tấn. Cần phải theo dõi để kết luận đây có phải là xu hướng hay không, vì nếu kinh tế bất ổn, nhà đầu tư sẽ quay lại kênh đầu tư an toàn. Nhưng nếu xu hướng này tiếp diễn, dòng tiền chảy khỏi tài sản an toàn, đi vào thị trường chứng khoán, cổ phiếu, giúp doanh nghiệp và nền kinh tế hồi phục tốt hơn.

“Cần tiếp tục quan sát xu hướng này. Tuy nhiên, nếu cả khi khả năng này xảy ra, thì nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng không cần quá lo ngại vì giá vàng chưa thể rớt ngay, ít nhất trong vòng 2 – 3 năm tới. Còn với nhà đầu tư mới muốn tham gia thị trường này, nên “canh” thời điểm phù hợp, nếu giá vàng rớt xuống 1.850 USD/ounce thì mới có thể xuyên thủng mốc 1.800 USD/ounce trước khi bật lên. Còn nếu giá vàng trụ vững ở mốc 1.900 – 1.910 USD/ounce ít nhất một tuần thì có thể mua một ít ở mốc này, nếu giá vàng giảm tiếp thì có thể mua thêm, còn nếu giá vàng tăng thì cũng không quá tiếc”, ông Khánh khuyến nghị.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế khuyến nghị, giá vàng đang diễn biến quá khốc liệt, khó đoán định. Nhà đầu tư nhỏ lẻ không nên lao đầu vào thị trường này.

Bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp: Kênh đầu cơ không dành cho tất cả

Ngoài vàng và chứng khoán, kênh đầu tư bất động sản cũng đang nóng trở lại, khi số lượng giao dịch và giá cả nóng dần lên.

“Trên thế giới, nhiều nhà đầu tư đang dần quay lại với kênh đầu tư bất động sản. Ở Việt Nam, ngoài một số phân khúc tiếp tục khó khăn như bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản du lịch, thì các phân khúc nhà ở khác đang tương đối an toàn và hấp dẫn, nhất là phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực. Riêng với phân khúc đất nền, nhà đầu tư nên cảnh giác với tin đồn”, TS. Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo

Nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp chủ yếu dựa vào báo cáo tài chính và thông tin nội gián, cũng như tin vào cam kết mua lại trái phiếu doanh nghiệp của một đơn vị nào đó. Tuy nhiên, điều này không có gì đảm bảo.

Trong khi đó, chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng, dù thị trường bất động sản suy giảm trong năm nay, song nhiều dự báo cho thấy, thị trường sẽ có chuyển biến tích cực từ quý IV/2020. Nguồn cung mới và lượng tiêu thụ của phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng hơn so với quý III/2020, với khoảng 7.000 căn hộ được đưa ra thị trường. Đối với thị trường thứ cấp, có lẽ cần khoảng thời gian dài hơn (ít nhất 1 – 2 năm) để có thể hồi phục hoàn toàn. Đồng thời, với lãi suất vay mua nhà giảm, cộng với chính sách/gói ưu đãi của một số chủ đầu tư, hiện tại cũng là thời điểm khá thuận lợi cho đầu tư mua nhà ở.

Riêng đối với kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đây là kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời tốt, song mức độ minh bạch chưa cao. Do đó, các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng với kênh đầu tư này.

“Nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp chủ yếu dựa vào báo cáo tài chính và thông tin nội gián, cũng như tin vào cam kết mua lại trái phiếu doanh nghiệp của một đơn vị nào đó. Tuy nhiên, điều này không có gì đảm bảo. Có doanh nghiệp phát hành tới 10.000 tỷ đồng trái phiếu, song doanh nghiệp phân phối cam kết mua lại chỉ 1.000 – 2.000 tỷ đồng, vậy khi rủi ro xảy ra, làm sao có đủ lực để mua lại. Để an toàn, nhà đầu tư nên mua chứng chỉ quỹ, bởi chứng chỉ quỹ đảm bảo hơn so với trái phiếu doanh nghiệp. Tiếc là việc thông qua các quỹ để quản lý danh mục đầu tư của nhà đầu tư Việt chưa trở thành xu hướng”, ông Khổng Phan Đức nói.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, nếu dựa trên 3 tiêu chí quan trọng nhất của kênh đầu tư hiện nay (an toàn, hiệu quả sinh lời, tính thanh khoản), thì tiền gửi tiết kiệm là kênh lựa chọn hàng đầu hiện nay với nhà đầu tư nhỏ lẻ. Bằng chứng là, dù lãi suất giảm, tiền gửi vẫn ồ ạt chảy vào ngân hàng. Cũng dựa trên 3 tiêu chí trên, các kênh đầu tư ưu tiên tiếp theo là bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán và cuối cùng mới là vàng.

Theo baodautu

Tin Mới

Tin Cũ Hơn

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 79,000 81,000

Giá USD chợ đen

Mua vào Bán Ra
USD tự do 25,38035 25,46035

Tỷ giá

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra
  USD 24,60020 24,97020
  AUD 15,72868 16,39871
  CAD 17,83996 18,598100
  JPY 1590 1680
  EUR 26,0202 27,4482
  CHF 26,805128 27,945134
  GBP 30,49099 31,788104
  CNY 3,3625 3,5065

Giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩmVùng 1Vùng 2
Xăng RON 95-V24.69025.180
Xăng RON 95-III24.28024.760
Xăng E5 RON 92-II23.21023.670
DO 0,001S-V21.64022.070
DO 0,05S-II21.01021.430
Dầu hỏa 2-K21.26021.680
Đơn vị: đồng / lít


© 2024 - giavangsjc.net